VPUB - Đồng chí Lê Thành Đô - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 10/2021

Chiều ngày 20/10, tại Trụ sở Tiếp công dân - Văn phòng UBND tỉnh, đồng chí Lê Thành Đô - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ. Tham dự buổi tiếp công dân có đại diện Lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị: Ban Nội chính Tỉnh ủy, Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh, UBND thành phố Điện Biên Phủ, Văn phòng UBND tỉnh, Ban tiếp công dân tỉnh, UBND phường Tân Thanh, UBND phường Nam Thanh.

Đồng chí Lê Thành Đô - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ.

Tại buổi tiếp công dân, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp các lượt công dân liên quan đến vấn đề quy chủ đất, làm rõ các vấn đề liên quan đến việc thu hồi, bồi thường về đất. Cụ thể, bà Khúc Thị Tam, địa chỉ số nhà 628, tổ 1, phường Tân Thanh, thành phố Điện Biên Phủ kiến nghị xem xét về việc quy chủ đất của anh, em bà cho gia đình ông Vũ Hồng Hà để nhận tiền bồi thường (theo dự án Khu nhà ở Tân Thanh). Bà Tam đề nghị thanh toán tiền bồi thường cây cối và đất cho gia đình bà. Sau khi nghe công dân trình bày ý kiến, nguyện vọng và ý kiến phát biểu của các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, đồng chí Lê Thành Đô - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh, UBND thành phố Điện Biên Phủ, UBND phường Tân Thanh các đơn vị liên quan kiểm tra thực địa hiện trạng, mốc giới thửa đất của bà Khúc Thị Tam, nguồn gốc thửa đất đã quy chủ cho gia đình ông Hà, trên cơ sở đó trả lời công dân theo đúng quy định của pháp luật (thời gian hoàn thành trong tháng 10/2021). Bà Khúc Thị Tam có trách nhiệm cung cấp tài liệu, chứng cứ liên quan để chứng minh nguồn gốc đất và phối hợp với đoàn công tác để giải quyết vụ việc.

Cũng tại phiên tiếp công dân, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô đã tiếp nhận kiến nghị của 3 gia đình: ông Nguyễn Đức Thương, ông Lường Xuân Hồng, ông Cà Văn Thành đều trú tại bản Hoong En, phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ. Nội dung đề nghị làm rõ các vấn đề liên quan đến việc thu hồi, bồi thường về đất của các hộ gia đình thuộc dự án tái định cư cầu A1-C4.

Đại diện gia đình các ông: Nguyễn Đức Thương, Lường Xuân Hồng, Cà Văn Thành trú tại bản Hoong En, phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ đề nghị làm rõ các vấn đề liên quan đến việc thu hồi, bồi thường về đất của các hộ gia đình thuộc dự án tái định cư cầu A1-C4.

Đối với kiến nghị của 3 hộ gia đình trên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô nhấn mạnh, nguyện vọng của các hộ gia đình đề nghị được giao 1 suất đất tái định cư có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá của mỗi hộ gia đình là chính đáng. Tuy nhiên, đối chiếu với các quy định của pháp luật thì nguồn gốc đất bị thu hồi của 3 hộ gia đình là đất không có một trong các loại giấy tờ về đất theo quy định tại Điều 100, Luật Đất đai năm 2013; loại đất thu hồi là đất trồng cây hàng năm, lâu năm và đất nông nghiệp, trên đất không có nhà ở. Do vậy, việc UBND thành phố Điện Biên Phủ thực hiện việc thu hồi, bồi thường đối với 3 hộ gia đình đã tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật về đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đề nghị các hộ gia đình đồng thuận với các quyết định của UBND thành phố Điện Biên Phủ, sớm bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đề nghị UBND thành phố Điện Biên Phủ khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Thông báo số 16/TB-UBND, ngày 20/3/2021; số 69/TB-UBND, ngày 30/8/2021 của UBND tỉnh./.

Lan Phương