VPUB – Tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh

Dienbien.gov.vn – Ngày 7/10/2021, UBND tỉnh đã ban hành công văn số 3356/UBND-KGVX gửi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội tỉnh; Các sở, ban, ngành tỉnh; Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra tại một số địa phương của nước và CHDCND Lào, đặc biệt tỉnh Luông - Pha - Băng trong ngày 4/9/2021 đã phát hiện 90 ca mắc ngoài cộng đồng. Trong khi đó, hiện nay thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành phía Nam đã dần chuyển sang nới lỏng giãn cách xã hội vừa thực hiện phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội, theo dự báo sẽ có một lượng lớn công dân có hộ khẩu thường trú tại Điện Biên có nhu cầu trở về địa phương. Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn, không để dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội tỉnh; các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19. Tăng cường công tác giám sát, quản lý chặt chẽ người trở về địa phương từ các tỉnh thành trên toàn quốc, đặc biệt là người trở về từ các tỉnh của nước CHDCND Lào. Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế, tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát đường biên mốc giới, đường mòn, lối mở khu vực biên giới. Duy trì hoạt động thường xuyên của 76 tổ chốt biên giới, thực hiện tuần tra canh gác 24/24 giờ ngăn chặn tối đa tình trạng xuất - nhập cảnh trái phép khu vực biên giới.

Công an tỉnh chủ động liên hệ với Công an các tỉnh, thành phố trong cả nước đặc biệt là Công an thành phố Hà Nội, Công an các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai để thống nhất chỉ đạo lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát dịch phối hợp hỗ trợ công dân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Điện Biên di chuyển từ các tỉnh, thành phố trên cả nước trở về Điện Biên được an toàn và đảm bảo công tác phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với các địa phương, các cơ quan đơn vị tiến hành rà soát đánh giá toàn diện các cơ sở cách ly trên địa bàn, đồng thời đề xuất phương án địa điểm cách ly mới phù hợp với tình hình dịch bệnh theo từng cấp độ dự báo, phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố rà soát, khảo sát chủ động dự kiến xây dựng phương án, địa điểm cách ly mới phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Đảm bảo đủ các cơ sở cách ly cho các trường hợp có nguy cơ cao khi vào địa bàn tỉnh.

Sở Y tế phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện biên giới tăng cường công tác kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 khu vực biên giới, các chốt trạm kiểm soát biên giới. Trên cơ sở biên bản hợp tác với ngành Y tế các tỉnh Bắc Lào chủ động nắm thông tin về tình hình diễn biến dịch bệnh của các tỉnh Bắc Lào để kịp thời báo cáo, tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh các biện pháp phòng chống dịch kịp thời, hiệu quả.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên rà soát cập nhật thông tin về số liệu đối tượng lao động thuộc thẩm quyền quản lý, nhất là các đối tượng đang học tập, lao động ở nước ngoài, các tỉnh miền xuôi, các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ để kịp thời quản lý và có các biện pháp áp dụng phù hợp cho từng đối tượng trong công tác phòng dịch khi trở về địa phương. Chủ động đề xuất tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh kịp thời hỗ trợ cho công dân Điện Biên có nhu cầu trở về tỉnh nhưng bị mắc kẹt tại các chốt kiểm soát của các tỉnh lân cận: Hòa Bình, Sơn La, Lào Cai, Lai Châu.

Sở Ngoại vụ chủ động liên hệ với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Luông Pha Băng và các cơ quan chức năng của nước CHDCND Lào đề nghị tạo điều kiện hỗ trợ công dân Việt Nam đang lao động, học tập tại Lào được hưởng các chế độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 và các điều kiện hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19. Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý, động viên kịp thời số học sinh của tỉnh Điện Biên được cử đi học tập tại Lào thực hiện tốt công tác phòng chống dịch theo quy định của nước CHDCND Lào và của trường học, địa phương nơi học sinh đang lưu trú, học tập.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đang đào tạo lưu học sinh Lào thực hiện quản lý, chăm lo cho các lưu học sinh Lào, đảm bảo cho các em yên tâm học tập thực hiện tốt công tác phòng chống dịch theo quy định của Trung ương, của tỉnh.

Sở Công thương chỉ đạo Văn phòng đại diện tại Lào thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch của Chính phủ Lào và địa phương nơi Văn phòng đóng chân, chủ động hỗ trợ công dân Việt Nam tại Lào khi gặp khó khăn do dịch bệnh bùng phát, duy trì hoạt động thường xuyên kịp thời cập nhật và báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh về tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 tại Lào. Phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành liên quan tham mưu cho tỉnh các hình thức hỗ trợ các tỉnh Bắc Lào phòng chống dịch kịp thời, hiệu quả.

Sở Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan quản lý hệ thống các xe vận tải hàng hóa, lái xe và người tham gia bốc xếp vận tải hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang và các cửa khẩu khác khi được hoạt động trở lại đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, ngăn chặn tối đa việc lây nhiễm dịch Covid-19 từ hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu.

UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát lập danh sách người lao động hiện đang làm việc tại các tỉnh thành trong cả nước và tại nước CHDCND Lào để có biện pháp phù hợp tuyên truyền đến gia đình thực hiện nghiêm túc các quy định, biện pháp phòng chống dịch của Trung ương, của địa phương nơi lưu trú. Trong trường hợp có nguyện vọng trở về địa phương thì phải có phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong thời gian 72 giờ do cơ quan y tế có thẩm quyền xác nhận. Khi trở về địa phương (nếu không thuộc diện có nguy cơ cao phải thực hiện cách ly tập trung ngay) thì phải thực hiện 5K, khai báo y tế, khai báo lưu trú, trong thời gian 7 ngày đầu hạn chế tiếp xúc đông người; đồng thời tự theo dõi sức khỏe, nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở... hoặc có biểu hiện mất vị giác phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý kịp thời, đúng quy định.

Các địa phương tiếp tục duy trì, phát huy tối đa vai trò phòng chống dịch của các tổ Covid-19 cộng đồng với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, thực hiện nghiêm túc việc rà soát, đôn đốc chỉ đạo địa bàn cơ sở thực hiện kiện toàn, thành lập mới và duy trì hoạt động hiệu quả của các tổ quản lý Covid-19 cộng đồng (đảm bảo 100% các tổ dân cư, thôn, bản có tổ tự quản Covid-19 cộng đồng). Tăng cường công tác quản lý nhân hộ khẩu, hộ tịch, phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp đến/về từ địa phương khác, từ vùng có dịch mà không khai báo lưu trú, khai báo y tế theo quy định. Tiếp tục tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc việc chấp hành 5K ngay tại địa bàn cơ sở, khuyến khích việc hạn chế các hoạt động tụ tập đông người (việc hiếu, việc hỷ, sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo...), tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm các quy định về phòng chống dịch, kể cả xử lý hình sự theo quy định của pháp luật./.

Thanh Tâm